Hội thảo “Củng cố và mở rộng hoạt động Quỹ CDF tại các đô thị thành viên và Tổng kết hoạt động CDF 2010”

07.11.2015 ACVN Office

Trong 2 ngày 4 và 5 tháng 5 năm 2011, tại Khách sạn Hữu Nghị, Thành phố Vinh, Hiệp hội các đô thị Việt Nam đã tổ chức hội thảo Quỹ phát triển cộng đồng (CDF). Tham dự hội thảo có khoảng 150 đại biểu đến từ 29 đô thị thành viên của mạng lưới CDF quốc gia, các đại biểu một số tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các đại diện của Bộ Xây dựng, UN Habitat, Enda Việt Nam đã đến tham dự Hội thảo. Khách quốc tế tham dự hội thảo có các đại biểu đến từ Campuchia và Thái Lan. Đặc biệt, hội thảo đã rất vui mừng được đón tiếp Bà Somsook Boonyabancha, Tổng thư ký Liên minh quyền nhà ở Châu Á và Ông Hồ Đức Phớc, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Trong khuôn khổ hợp tác giữa Hiệp hội các đô thị Việt Nam (ACVN) và Liên minh quyền nhà ở Châu Á (ACHR), năm 2009-2011 Việt Nam đã có 10 thành phố tham tham gia chương trình hành động cộng đồng khu vực Châu Á (ACCA), Bước đầu đã thu được nhiều kết quả rất tốt đẹp. Thành phố Vinh đã triển khai hiệu quả các hoạt động xây dựng Quỹ tiết kiệm cộng đồng (CDF), cùng nhau xây dựng nhà ở và nâng cấp cơ sở hạ tầng ở nhiều cộng đồng. Đặc biệt dự án nhà ở tại khu tập thể Hữu Nghị, phường Cửa Nam, được ACHR đánh giá là một dự án thành công trong khu vực Châu Á. Đây là một khu nhà ở tập thể của công nhân Công ty ăn uống Hữu Nghị, được xây dựng từ năm 1974-1975, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Được sự hỗ trợ của ACHR, ACVN, UBND Tỉnh Nghệ An và TP Vinh, người dân ở đây đã cùng nhau bàn bạc, cùng nhau cải tạo và xây dựng mới nhà ở cho chính mình. Mô hình cải thiện nhà ở với sự tham gia của cộng đồng là một trong những cách tiếp cận mới giúp các khu dân cư nghèo trong các thành phố tự cải thiện nhà ở và hạ tầng cơ sở.

Hiệp hội các đô thị VN và ACHR thống nhất chọn TP Vinh là nơi tổ chức Hội thảo CDF Quốc gia với chủ đề “Củng cố và mở rộng hoạt động Quỹ CDF tại các đô thị thành viên và Tổng kết hoạt động CDF 2010” nhằm đánh giá kết quả hoạt động của mạng lưới CDF năm 2010 và xây dựng kế hoạch năm 2011. Đồng thời qua kết quả thực tế của TP Vinh các đô thị trong mạng lưới có cơ hội học tập và trao đổi kinh nghiệm.

Mục tiêu của Hội thảo là:

1.1. Tổng kết hoạt động CDF năm 2010 và kế hoạch hoạt động năm 2011.

1.2. Các đô thị thành viên mới của mạng lưới CDF hiểu được mục đích, ý nghĩa và các bước xây dựng Quỹ PTCĐ trong giải quyết các vấn đề quan tâm của các cộng đồng nghèo trong đô thị.

1.3. Các đại biểu chia sẻ/học hỏi kinh nghiệm xây dựng Quỹ tiết kiệm và Nhà ở giá rẻvới sự tham gia của cộng đồng tại TP Vinh. Các đại biểu học tập và chia sẻ kinh nghiệm về quỹ tiết kiệm và triển khai các Dự án nhỏ, dự án Selavip, DA khắc phục hậu quả thiên tại TP Vinh. GS.TS Nguyễn Lân, Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam, trong bài phát biểu khai mạc đã nói “Chương trình hành động cộng đồng (ACCA) đến với Việt Nam vừa tròn 2 năm, chương trình quan tâm nhiều đến sự tham gia của người dân trong quá trình triển khai các các dự án, các hoạt động cải thiện hạ tầng và nhà ở. Đây là một cách tiếp cận mới, từ dưới lên, dựa vào ngưòi dân và chính họ là người tham gia vào các hoạt động này. Có thể nói rằng, những thành công của TP Vinh là một minh chứng sinh động mà lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: ”Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Chương tình Hôi thảo gồm 2 phần: Làm việc tại Hội trường và tham quan các dự án do ACHR hỗ trợ trong địa bàn TP Vinh.

Sáng ngày 4/5 các đại biểu làm việc tại Hội trường. Sau lời khai mạc của GS.TS Nguyễn Lân, Ồng Nguyễn Xuân Sinh, Chủ tịch UBND TP Vinh đã có bài phát biểu chào mừng họi thảo. Đại diện Bộ Xây dựng, Bà Nguyễn Thị Hạnh, phó Cục trưởng cục Phát triển đô thị phát biểu ý kiến.

Tiếp theo là Báo cáo tổng kết hoạt động CDF năm 2010, Mục đích, ý nghĩa của Quỹ PTCĐ và chương trình ACCA và định hướng hỗ trợ của ACCA năm 2011 do PGS.TS Vũ Thị Vinh, phó TTK ACVN trình bày.

Ông Hồ Đức Phớc, Chủ tịch UBND Tỉnh Nghệ An đã dành gần hết cả buổi sáng để nghe theo dõi hội thảo và phát biểu ý kiến nêu rõ mối quan tâm của UBND Tỉnh Nghệ An tới việc giải quyết nhà ở tập thể cũ trên địa bàn TP Vinh, rất hoan nghênh và cám ơn ACVN và ACHR đã hỗ trợ TP Vinh triển khai thành công dự án nhà ở cộng đồng tại khu TT Hữu Nghị, khu TT Vinaconex Phường Hưng Bình và các dự án nhỏ, dự án khắc phục thiên tai trên địa bàn TP Vinh.

Tiếp theo là Báo cáo của Ông Nguyễn Văn Chỉnh, PCT UBND TP Vinh về “Kinh nghiệm của thành phố Vinh trong chỉ đạo thực hiện các dự án nhà ở theo tiến trình cộng đồng của chương trình ACCA”; Báo cáo của Ông Lê Viết Hùng Lãnh đạo khu TT Hữu Nghị về “Kinh nghiệm huy cộng đồng tham gia xây dựng nhà ở giá rẻ tại khu TT Hữu nghị”; phát biểu của vị đại diện UN-HABITAT Việt Nam Báo cáo của KTS trẻ Lê Như Ngà về “Sự tham gia của Chuyên viên trẻ trong mạng lưới Quỹ CDF quốc gia”. Do chuyến bay từ TP HCM ra Vinh gặp khó khăn về thời tiết nên đầu buổi chiều Bà Somsook Boonyabancha mới có mặt tại hội thảo. Bà đã có bài phát biểu rất quan trọng về các vấn đề có liên quan đến Chương trình ACCA trong khu vực Châu Á và tại Việt Nam. Bà đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được và mong rằng Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động từ nay đến tháng 5/2012 để góp phần cùng 18 nước trong khu vực hoàn thành Chương trình ACCA một cách tốt đẹp nhất.

Chiều ngày 4/5 các đại biểu đi tham quan khu nhà ở TT Hữu Nghị và khu nhà ở Tập thể Vinaconex phường Hưng Bình. Tại đây, các đại biểu chứng kiến kết quả thực tế rất sinh động và đầy thuyết phục của các dự án do người dân làm chủ. Buổi tối các đại biểu cùng dự bữa cơm than mật tại cộng đồng tập thể Hữu Nghị.

Sáng ngày 5/5, các đại biểu đi tham quan các dự án nhỏ, dự án khắc phục hậu quả lũ lụt tại Phường Hưng Hòa, buổi trưa các đại biểu dự bữa cơm tại Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Phong Hảo. Xã Hưng Hòa đã triển khai chương trình ACCA bài bản và đạt kết quả cao, biết cách vận động để làm phong phú hơn các nguồn tài trợ cho Quỹ CDF của phường và các thôn xóm..

Chiều ngày 5/5 tại Hội Trường, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm hoạt động giữa các TP đã tham gia chương trình và các TP mới, cùng nhau trao đổi và thảo luận kế hoạch hành động trong năm 2011. Buổi tối các đại biểu dự buổi liên hoan chia tay trong niềm vui và lưu luyến.

Thời gian thì ít mà công việc thì nhiều, cũng không thể nói hết những gì đã diễn ra tại hội thảo, chỉ có thể tóm lược rằng Hội thảo đã thành công ngoài mong muốn của Ban tổ chức, đã tạo ra một nguồn năng lượng mới, một làn gió mới trong hoạt động cộng đồng ở Việt Nam.

KTS Lê Quang Thông - ACVN

 

 

Video

Video


ACVN | Hiệp hội các đô thị Việt Nam
Tầng 6, Cung Trí thức thành phố, số 1 phố Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Điện thoại: +84 (24) 37629571 | Fax: +84 (24) 37624884
Email: acvn.vp@gmail.com | www.acvn.vn