Việt Trì - Thành phố lễ hội văn minh, sạch đẹp

10.04.2024 ACVN Office
Thực hiện mục tiêu đã được phê duyệt, nhiều giải pháp mang tính chiến lược, dài hơi đã được thành phố Việt Trì đề ra, trong đó công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc các lễ hội truyền thống, xây dựng cảnh quan sạch đẹp, văn minh được quan tâm thực hiện, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Lễ hội “Cướp bông ném chài” ở phường Vân Phú tạo nên một diện mạo văn hóa đặc trưng riêng của thành phố Việt Trì.

Việt Trì là địa phương có hệ thống di sản văn hóa phi vật thể nhiều và đặc sắc nhất, phản ánh rõ nét phong tục tập quán, đời sống sinh hoạt của người dân từ thời kỳ Hùng Vương dựng nước. Vùng đất phát tích của kinh đô Văn Lang xưa đã và đang trở thành điểm đến nổi tiếng trong hành trình khám phá vùng đất cội nguồn dân tộc Việt Nam với 50 di tích lịch sử, trong đó Khu Di tích lịch sử Đền Hùng được xếp hạng Quốc gia đặc biệt; có 31 di tích là đình, chùa, đền, miếu thờ Vua Hùng và vợ con, tướng lĩnh của các Vua Hùng.

Địa bàn có 35 lễ hội đặc sắc, tiêu biểu vẫn đang được chính quyền, cộng đồng dân cư bảo tồn, gìn giữ, thực hành như: Hội bơi chải (Bạch Hạc), giã bánh dày (Mộ Chu Hạ), rước kiệu làng Hùng Lô, rước ông Khưu, bà Khưu ở Thanh Đình, hội vật ở Lâu Thượng, lễ Tịch điền ở Minh Nông... Các lễ hội truyền thống được khôi phục đã tạo nên diện mạo văn hóa đặc trưng riêng của Việt Trì - thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Vũ Thị Thu Hằng - Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố cho biết: “Lễ hội truyền thống có giá trị đặc biệt, là hình thức giáo dục, chuyển giao cho các thế hệ mai sau về công lao của bậc tổ tiên, bày tỏ lòng tri ân công đức của các vị anh hùng dân tộc, các bậc tiền bối đã có công dựng nước, giữ nước và đấu tranh giải phóng dân tộc. Việc bảo tồn, tổ chức các lễ hội truyền thống còn góp phần tích cực trong giao lưu, hòa nhập với các nền văn hóa trên thế giới, tạo nền tảng vững chắc cho văn hoá Đất Tổ”.

Công nhân Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Việt Trì chỉnh trang thảm hoa, thảm màu tại vị trí trung tâm thành phố.

Để xây dựng Việt Trì là thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam, thành phố xác định công tác chỉnh trang đô thị văn minh, hiện đại, sáng - xanh- sạch - đẹp, thân thiện với môi trường đóng vai trò quan trọng, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, từ đó tích cực huy động, tranh thủ các nguồn lực phát triển kinh tế- xã hội, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, mở rộng không gian, tăng cường quản lý, xây dựng văn hoá đô thị.

Công tác chỉnh trang, quản lý đô thị, xây dựng cảnh quan thành phố lễ hội được Việt Trì triển khai thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, đạt kết quả, ghi dấu ấn đẹp trong lòng đồng bào, du khách mỗi dịp hành hương về miền Đất Tổ. Hàng năm, vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương- Lễ hội Đền Hùng, công tác chỉnh trang đô thị, vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp được thành phố triển khai sớm với nhiều phần việc cụ thể.

Thành phố đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan chỉnh trang cây xanh công cộng, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông. Trong đó, tập trung vào duy trì, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh khu vực Công viên Văn Lang, Quảng trường Hùng Vương và các khu vực công cộng của thành phố, các dải phân cách giao thông, các vòng xuyến, đảo giao thông. Trang trí, trồng mới vườn hoa, tiểu cảnh tại một số nút giao thông trên tuyến đường Hùng Vương, Nguyễn Tất Thành, Phù Đổng... cắt tỉa, dọn cỏ, quét vôi gốc cây xanh trên các tuyến phố, tuyến đường; bổ sung thêm hệ thống chiếu sáng, hoa trang trí tại các khu vực công cộng, các trục chính đô thị, các cơ quan, đơn vị dọc những tuyến đường...

Vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan sạch, đẹp, sẵn sàng đón đồng bào, du khách về Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2024.

Trong công tác bảo vệ môi trường, thành phố đã chỉ đạo các địa phương đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, không để xảy ra tình trạng tồn đọng rác, gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị. Các hoạt động đảm bảo trật tự đô thị, trật tự hành lang an toàn giao thông được thành phố chỉ đạo quyết liệt, đi vào nền nếp. Đi đôi với công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân tự giác chấp hành các quy định là xỷ lý nghiêm các hành vi vi phạm. Sẵn sàng đón đồng bào về nguồn cội, thành phố cũng chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát hệ thống biển quảng cáo, băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền, thay thế các biển hiệu cũ, chỉnh trang bó cáp điện, viễn thông tại các vị trí gây mất mỹ quan đô thị.

Với sự chuẩn bị chu đáo về cảnh quan đô thị, đảm bảo môi trường của các cấp, ngành, đơn vị, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2024 sẽ được tổ chức thành công, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi hành hương về nguồn cội. Mỗi người dân khi về Đất Tổ, tham gia các hoạt động văn hóa cũng cần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, góp sức xây dựng, giữ gìn không gian lễ hội văn minh, sạch đẹp.

(Theo baophutho.vn)

 

Video

Video


ACVN | Hiệp hội các đô thị Việt Nam
Tầng 6, Cung Trí thức thành phố, số 1 phố Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Điện thoại: +84 (24) 37629571 | Fax: +84 (24) 37624884
Email: acvn.vp@gmail.com | www.acvn.vn