Hội nghị Cụm đô thị vùng đồng bằng sông Hồng năm 2019

31.10.2019 ACVN Office
Sáng 30/10, tại Khách sạn The Reed (thành phố Ninh Bình) đã diễn ra hội nghị Cụm đô thị vùng đồng bằng sông Hồng năm 2019 với chủ đề “Xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường”.

Quang cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hữu Quý, TVTU, Bí thư Thành ủy Ninh Bình; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và đại diện lãnh đạo Hiệp hội các đô thị Việt Nam, lãnh đạo của 15 đô thị trong cụm đồng bằng sông Hồng.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường đã được các tỉnh, thành phố trong cụm đồng bằng sông Hồng tăng cường. Năm 2019 các đô thị đều đã ban hành văn bản chỉ đạo về xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp thân thiện với môi trường. Công tác tuyên truyền về xây dựng đô thị phát triển bền vững và thân thiện với môi trường được tăng cường với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của người dân.

Các đô thị đã từng bước sáng hơn, xanh hơn, đẹp hơn. Hệ thống cây xanh được trồng mới, duy trì, chăm sóc và bảo vệ tốt hơn. Hệ thống thoát nước được đầu tư nâng cấp, nạo vét thường xuyên đảm bảo tiêu thoát nước kịp thời.

Hệ thống điện chiếu sáng công cộng được duy trì hoạt động, đảm bảo tỷ lệ chiếu sáng đạt từ 85 - 99% . Hệ thống cung cấp nước sạch từng bước được mở rộng, tỷ lệ người dân được dùng nước sạch tăng cao, nhiều thành phố trong cụm đã đạt tỷ lệ 100% dùng nước sạch.

Công tác quản lý trật tự đường, hè, trật tự an toàn giao thông và vệ sinh môi trường tại các đô thị có nhiều khởi sắc. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có ý thức , chấp hành luật giao thông tốt hơn.

Những vấn đề tồn tại, bất cập về trật tự đô thị từng bước được giải quyết; ý thức của nhân dân trong việc xây dựng tuyến phố kiểu mẫu, tuyến phố văn minh đô thị, tuyến đường phố có chuyển biến rõ rệt.

Hội nghị đã nghe các đại biểu đến từ các tỉnh, thành trong cụm trình bày tham luận về kinh nghiệm xây dựng đô thị của địa phương mình.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Hữu Quý, TVTU, Bí thư Thành ủy Ninh Bình đã giới thiệu, khái quát tiềm năng thế mạnh đô thị là trung tâm của tỉnh Ninh Bình.

Theo đó, thành phố Ninh Bình đang được xây dựng và phát triển theo tiêu chí đô thị loại I, hướng tới thành phố du lịch, văn minh, hiện đại. Với không gian đô thị với diện tích trên 46,7 km2, dân số trên 130 nghìn người và theo quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố mở rộng sẽ có diện tích tự nhiên là 210 km2, dân số ước trên 285 nghìn người.

Hiện thành phố có 2 khu công nghiệp lớn, 2 cụm công nghiệp, 1 cụm tiểu thủ công nghiệp - làng nghề, gần 700 doanh nghiệp hoạt động đầu tư trên địa bàn thu hút hàng vạn lao động, thu ngân sách Nhà nước hàng năm trên 1.000 tỷ, tăng trưởng kinh tế hàng năm trên 10%.

Đồng chí Lê Hữu Quý nhấn mạnh một đô thị phát triển bền vững phải bao gồm các yếu tố: chất lượng cuộc sống của nhân dân, bảo vệ môi trường và thích ứng tương lai... Đồng chí bày tỏ mong muốn các đại biểu tham gia hội nghị cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, các vấn đề, chọn giải pháp để phát triển đô thị theo hướng bền vững; trong đó có quy hoạch, xây dựng đô thị nói chung và thành phố Ninh Bình nói riêng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Ninh Bình, đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những ý kiến đóng góp của đại diện các đô thị cũng như các cơ quan, đơn vị tham dự. Trong đó đặc biệt là các ý kiến tập trung xem xét, phân tích về xu thế phát triển đô thị tăng trưởng bền vững, xây dựng đô thị xanh - thông minh, cũng như một số vấn đề đặt ra trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0).

Đối với các đô thị Ninh Bình, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng hội nghị là dịp quan trọng để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, qua đó tìm những giải pháp, lộ trình thích hợp để xây dựng, hoàn chỉnh các tiêu chí phấn đấu để thành phố Tam Điệp trở thành đô thị loại II và thành phố Ninh Bình trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Đồng chí mong muốn Hiệp hội các đô thị Việt Nam, các đô thị trong cụm đồng bằng sông Hồng tiếp tục quan tâm, giúp đỡ và đồng hành với các đô thị của tỉnh Ninh Bình hoàn thành các mục tiêu đề ra, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội chung cho tỉnh.

Hội nghị đã thống nhất, bình chọn các đơn vị: Nam Định, Ninh Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình và thị xã Sơn Tây là đô thị tiêu biểu thực hiện tốt phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp năm 2019” và đề nghị Hiệp hội các đô thị Việt Nam khen thưởng.

Đại diện các đơn vị trong Cụm ký giao ước thi đua năm 2020.

Hội nghị cũng thống nhất chọn chủ đề phát động phong trào thi đua của các đô thị trong Cụm năm 2020 là “Xây dựng đô thị phát triển bền vững hướng tới đô thị thông minh” và thành phố Phủ Lý (Hà Nam) là đơn vị được chọn đăng cai tổ chức hội thảo Cụm đô thị vùng đồng bằng sông Hồng năm 2020. Tại hội nghị, đại diện các đơn vị trong cụm tham gia ký giao ước thi đua năm 2020.

Minh Đường - Anh Tuấn

Nguồn: http://baoninhbinh.org.vn

 

Video

Video


ACVN | Hiệp hội các đô thị Việt Nam
Tầng 6, Cung Trí thức thành phố, số 1 phố Tôn Thất Thuyết, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Điện thoại: +84 (24) 37629571 | Fax: +84 (24) 37624884
Email: acvn.vp@gmail.com | www.acvn.vn